Hướng đãn nuôi tép cảnh họ tép ong

kale-tree

Nhìn chung :
– Tép nên được nuôi trong môi trường đòi hỏi không có amonia và nitrat. Ngày nay điều này có thể dễ dàng đạt được bằng việc kết hợp nhiều lọai đất nền đặc biệt dành cho tép và các lọai hóa chất điều chỉnh nước. 1 hệ thống lọc tốt kết hợp với độ PH ổn định ( 6.0 – 6.8 ) và nhiệt độ từ 23-26 độ là những điều cần thiết để bắt đầu thú chơi này. Khi bạn đã bắt đầu quen thì bạn hãy từ từ nuôi các lọai cao cấp hơn. Các lọai khóang, thức ăn và các vật phụ trợ cao cấp luôn có sẵn để bạn nuôi dễ dàng hơn ( tốn tiền nhiều hơn)

=> Có nhiều tài liệu đưa ra chỉ số PH có thể lên đến hơn 7 . Nhưng theo nhiều người nuôi đưa ra thì tép thích môi trường axit nhẹ 6.0 – 6.8 hơn. Bản thân thấy chỉ số 6.0-6.8 hợp lý hơn.

1/ Hồ nuôi
– CRS nên được nuôi trong hồ thủy sinh. Hồ thủy sinh cung cấp nhiều hang hốc, bóng râm là chỗ cho tép núp và giúp cho tép giảm stress. Không nên nuôi chung với các lòai cá nhỏ vì chúng sẽ ăn tép con.
– Nếu bạn có đủ chỗ và đủ tiền thì việc nuôi tép trong 1 hồ to là cần thiết. Nó giúp cho môi trường ổn định hơn về nhiệt độ và các thành phần vi lượng khác.

=> Nên nuôi trong 1 hồ trung bình để dễ kiểm tra, theo dõi số lượng, hô 60 – 80 là tốt.
– Khi mới thả tép không nên để mực nước cao vì tép ong và một số loại tép cảnh khác có thể leo ra ngoài do thay đổi môi trường. Mình đã từng chứng kiến CRS leo lên khúc lũa, ra khỏi mặt nước khoảng 5 cm trước khi leo xuống hồ lại 

tank

tank-01
2/ Ánh sáng :
– Có rất nhiều sự lựa chọn cho hồ thủy sinh. Bạn có thể chọn bất cứ lọai nào thích hợp cho hồ, cho cây và dĩ nhiên là đủ sáng để bạn ngắm nhìn đàn tép. Nên chú ý việc tỏa nhiệt của đèn làm ảnh hưởng đến nhiệt độ hồ.

=> Vì chủ yếu là trồng rêu & dương xỉ nên dùng đèn nhẹ, tính ra khoảng 2l / W, bật khoảng 6-8h ngày.

3/ Sủi khí
– Nếu trồng cây thưa thớt, hồ có nhiều khả năng bị thiếu oxy do số lượng tép nhiều. Cần phải sủi khí để bổ sung oxy và tạo dòng chảy.

=> Khi cho sủi khí nên đặt cục sủi ở giữa hồ, tránh để sát góc hồ có thể khiến tép nhảy ra ngoài.

4/ Chất trải nền :
– Hiện nay có rất nhiều lọai được bán trên thị trường. Bạn phải chọn thật kỹ càng. 1 vài lọai chất nền nhả ít hoặc không nhả amoniac và nitrat trong quá trình set up và điều này sẽ giúp cho bạn thả tép sớm hơn và đỡ rủi ro hơn.

– 1 số sản phẩm :
ADA Amazonia

=> Mình dùng ADA để giữ PH ổn định ở mức 6.0 – 6.2. Hồ em thả tép sau khi set up 3 ngày. Tỉ lê chết không đáng kể. Nhưng con số này cũng phụ thuộc vào nguồn tép, nếu nguồn tép không khỏe thì việc thay đổi môi trường là rất rủi ro.

5/ Vật liệu lọc
– Lọc không chỉ giúp tạo dòng chảy mà còn thực hiện quá trình lọc sinh học giúp lọai bỏ chất thải độc hại. Hãy chắc rằng bạn đầu tư 1 cách đúng đắn vì chất lượng nước trong hồ. Việc sắp xếp hợp lý vật liệu lọc và tạo dòng chảy nước cho hiệu quả là rất quan trọng.

1 số sản phẩm được đang được dùng :

=> Mình hiện đang dùng lọc và vật liệu lọc của Eheim thấy rất tốt. Nếu các bạn dùng thêm các refill để tăng thể tích thùng lọc thì càng tốt hơn nữa. Tuy nhiên nên chú ý việc sẽ làm giảm công suất lọc.

6/ Thức ăn
– Có rất nhiều lọai thức ăn đặc biệt dành cho tép. Nhìn chung, thức ăn công nghiệp giúp cho việc phát triển, sinh sản cũng như lên màu. Có những lọai được phát triển đặc biệt để dành cho những mục đích khác nhau. Mặc dù dùng lọai thức ăn nào, bạn cũng nên nhớ lấy ra các thức ăn thừa để đảm bảo chất lượng nước.

1 số sản phẩm :

850x315

=> Do thức ăn là 1 trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất nên mình sẽ có 1 bài chuyên đề về thức ăn cho CRS và sẽ bàn sâu hơn.

7/ Các lọai chất làm tăng chất lượng nước
– Tép ong rất nhạy cảm với chất lượng nước, vì vậy, việc kiểm sóat chất lượng nước là điều rất quan trọng. Trong quá trình set up, việc dùng các sản phẩm vi sinh sẽ làm tăng hiệu quả của bộ lọc vi sinh. Những người nuôi nghiêm túc luôn kiểm tra chất lượng nước thường xuyên. Dùng sưởi hay máy làm lạnh tùy theo điều kiện môi trường để giữ nhiệt độ ổn định.

1 số sản phẩm:

=> Việc dùng các chất để tăng chất lượng nước, tăng vi sinh nên được đầu tư nhiều hơn. Rất nhiều người nuôi không chú ý lắm đến vấn đề này, họ chỉ quan tâm đến thức ăn, ăn sao cho mau lớn là được

8/ Khóang và các thành phần bổ sung :
– So với tự nhiên, nước trong hồ thường thiếu các khóang chất cần thiết. Do đó việc bổ sung khóang, vitamins và các yếu tố vi lượng sẽ giúp cho đàn tép phát triển tốt hơn.

1 số sản phẩm

=> Mình thường bổ sung vitamin và các loại khoáng bột, khoáng nước cùng lúc với thay nước định kỳ.

9/ Các vật dụng khác :
– Tùy theo sở thích mỗi người, các vật dụng này giúp cho nhiều việc trở nên đơn giản hơn đồng thời là chút gia vị thêm trong cuộc chơi CRS này

1 số sản phẩm

=> Mấy cái này có cũng được, không có cũng chả sao. Nhưng nhiều lúc dùng thấy hay hay

10/ Cây trồng :
– Cây trồng ngoài việc giúp cho việc ổn định môi trường nước, cung cấp oxy, hang hốc, chỗ trốn, thức ăn,… cho tép còn giúp cho người nuôi cảm thấy thư thái khi ngắm nhì, giúp cho không gian sống trở nên tươi mát, bình yên hơn

Xin cảm ơn các bạn đã theo dõi

Các bạn có thể liên hệ mua thức ăn đặc biệt giúp lên màu, đẻ nhiều dành cho tép cảnh thuốc diệt sán, giun cho hồ thủy sinh tại Hà Nội.  Hướng dẫn setup và bán các loại tép cảnh tại Việt Nam,
Liên Hệ: 0979.198.510

Bình luận về bài viết này